วันอาทิตย์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2551

4)มีผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าของประเทศ เพราะเมื่อระดับราคาสินค้าภายในประเทศสูงขึ้น สินค้าส่งออกจะมีราคาแพงกว่าเดิม ซึ่งจะเสียเปรียบในด้านการแข่งขันกับสินค้าจากประเทศอื่นในตลาดต่างประเทศ ผลก็คือการส่งออกลดลง อีกทั้งเมื่อระดับสินค้าภายในประเทศสูงขึ้น ประชาชนในประเทศก็จะหันความสนใจหรือความนิยมมาใช้สินค้าจากต่างประเทศการนำเข้าก็จะเพิ่มสูงขึ้น ฉะนั้นเมื่อการส่งออกลดลงและการนำเข้าเพิ่มสูงขึ้น ภาวการณ์ขาดดุลการค้าก็จะเพิ่มมากขึ้น
5)เจ้าหนี้เงินกู้จะได้รับผลเสียจากการเกิดภาวะเงินเฟ้อ เพราะอำนาจซื้อของเงินที่ได้รับชำระหนี้คืนจากลูกหนี้หรือค่าของเงินลดน้อยลง มีอำนาจซื้อน้อยกว่าในขณะที่กู้หรือให้สินเชื่อ
6)มีผลเสียต่อการกระจายรายได้ของประชาชนในประเทศ ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำหรือเกิดช่องว่างในสังคมมากขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากการกระจายรายได้ของบุคคลในสังคมที่มีระบบการผลิตด้านการเกษตรกรรมและอุตสาหกรรมควบคู่กัน หรือมีอุตสาหกรรมเพียงอย่างเดียว เมื่อเกิดภาวะเงินเฟ้อ นักธุรกิจ นักอุตสาหกรรม หรือผู้ผลิต จะมีรายได้หรือสามารถปรับรายได้ให้สอดคล้องกับราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้น ได้เร็วกว่าบุคคลที่มีอาชีพเกษตรกรรมหรืออาชีพขายแรงงาน ฉะนั้นรายได้ที่แท้จริงของบุคคลแต่ละกลุ่มอาชีพจึงแตกต่างกันมากยิ่งขึ้น
การแก้ไขภาวะเงินเฟ้อ ส่วนการแก้ไขภาวะเงินเฟ้อสามารถกระทำได้โดยการใช้นโยบายการเงินและการคลัง เพราะการใช้นโยบายดังกล่าวจะทำให้ค่าใช้จ่ายมวลรวมลดลง เมื่อค่าใช้จ่ายมวลรวมลดลงราคาสินค้าก็จะไม่ถูกกดดันให้ขึ้นสูงอีกต่อไป ภาวะเงินเฟ้อก็จะสิ้นสุดลง อาจสรุปมาตรการแก้ไขภาวะเงินเฟ้อได้ดังนี้

ไม่มีความคิดเห็น: